jump to navigation

Pwede na akong ilagay sa pera.. hahaha May 5, 2005

Posted by rockerfem in Uncategorized.
trackback

Tatagalugin ko ito dahil mas maganda itong ikwento na tagalog.. so here goes…

Last night, late ako umuwi ( instead na 730 pm eh dumating ako ng 10 pm) kasi I went out with my officemates. Sinamahan k sila magshop ng shoes and bags at nagdinner narin kme. So ayon, I went home late. Of course, wala ng LRT 2 ( the purple line!) coz lagpas 9 pm na. Obviously, I would have to resort to riding a jeep from Cubao papunta sa hse namin. Mejo naiinis ako kasi ang tgal umalis ng jeep. The usual, naghihintay ng mga pasahero. Then, a man and a woman entered the jeep. I was sitting sa dulo ( as in don sa may entrance sa likod) tapos someone sat sa tapat ko and the 2 ppl i said awhile ago sat beside that guy na katapat ko. Tapos umandar na ang jeep. Nainis ako sa guy na pumasok with a girl kasi nagyoyosi siya sa jeep. So he threw his cigarette before kami makalayo. And then, napansin kong dumidikit siya sa girl. At first akala ko tlga magkasama sila pero hindi pala. Ang luwag ng jeep pero he was making siksik tlga sa girl. That man has a big black back na nakasabit sa shoulders niya kahit pa nakaupo na siya sa jeep. his left arm was kept under that big black bag tapos yung right arm niya nakahawak sa hawakan sa jeep. Nagtataka ako kasi kahit na magpasa ng bayad eh gamit niya parin ang kanyang right arm na sobrang effort instead of the left. And then, nahala ko na na he was making laslas the girl’s bag! Tapos non, mejo nakakahalata na yung girl, bumaba siya malayo pa ata sa destination niya. I also saw her bag na nalaslas na. And then, mejo malapit na samen yon pero bumaba ako before sa destination ko. I was afraid kasi baka saken naman tumabi at ako naman ang dukutan. Bumaba ako sa mcdo, sa araneta ave. intersection iyon ng Aurora at Araneta Ave. Sakto, Stop. I saw an MMDA na babae. I approached her and told her na ” miss, may nandurukot po don sa jeep na iyon” and then tinawag niya yung pulis na may hawak na sundae cone and kinuwento niya yung sinabi ko. Tapos naka-stop parin yung jeep sa intersection. The pulis approached the jeep and i pointed to him kng sino yung sinasabi kong mandurukot. And then nagkaron ng commotion. Pinababa nila yung lalake na iyon and then pina-squat siya. They checked his big black bag and it only contained a kikay kit ng girl ( yung parang secosana bag na maliit na lalagyan ng make up… ) Tapos kinakapkapan niya ayaw niya magpakapkap kasi yun nga he was afraid na makita yung blade sa pocket niya.. And then he was brought to the nearest police station. Pinauwi na ako ng pulis, sabi ingat daw ako… I dunno what happened to him pero i think kinulong siya.. Ayon, bagay na ba akong ilagay sa pera at inominate sa Bayaning PIlipino Awards? heheheh concerned citizen lang po!

Comments»

1. Mau - May 5, 2005

Ate Sha! Ulirang citizen (barok ba)! Bagong bayani! hahaha! 😀 Galing ah. So brave of you. 🙂

2. bughaw na langit - May 18, 2005

hi! good thing nothing happened to you. and good thing that it was the other person and not you ang biktima. kudos for being a brave citizen! sana lang may mga rewards or incentives man lang na ibigay sa isang mabuting mamamayan ng bansang ito para wala nang masasamang loob dito sa bansa natin! amen to that!!!!


Leave a Reply

